Giỏ hàng

Tại sao cần thanh tẩy nhà cửa đón Tết?

Thanh tẩy nhà cửa luôn là công việc cực kỳ quan trọng vào những ngày cuối năm. Đây cũng là một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống người Việt và là tục lệ lâu đời của dân tộc ta. Về mặt phong thủy và tâm linh thì ẩn sâu trong thanh tẩy nhà cửa trước Tết mang rất nhiều ý nghĩa. 

Ngôi nhà là nơi ăn, chốn ở của các thành viên trong gia đình. Mọi người đều mong muốn sống trong một căn nhà gọn gàng, sạch sẽ, thơm tho nhưng cũng đầy ấm cúng và thoải mái. Trải qua một năm dài lao động vất vả, mệt nhọc, Tết là thời điểm mọi thành viên trong gia đình trở về nhà, cả gia đình sum vầy và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Khi ấy, một ngôi nhà ngập tràn mùi hương thanh tẩy dễ chịu sẽ giúp làm bầu không khí trong gia đình trở nên ấm cúng hơn.

Trước khi bước sang năm mới, mỗi gia đình đều cần loại bỏ toàn bộ nguồn năng lượng xấu, tà khí còn tồn đọng để chuẩn bị đón chào một năm mới tươi sáng hơn. Chính vì vậy, để làm thanh sạch bầu không khí hoặc tạo điều kiện đón vận khí và tài khí vào nhà, chúng ta có thể tiến hành xông nhà bằng thanh gỗ Trắc Xanh Palo Santo ngay từ giây phút giao thừa.

Bên cạnh đó, tục dọn dẹp - thanh tẩy nhà cửa trước Tết còn mang một ý nghĩa thuộc về đời sống văn hoá, tín ngưỡng của dân tộc ta đã có từ lâu. Mọi người luôn quan niệm: Thần tài sẽ gõ cửa những ngôi nhà ngăn nắp, sạch sẽ và thơm tho; đầu năm gọn gàng sạch sẽ, cuối năm sẽ sung túc, đủ đầy. Do đó, việc dọn dẹp - thanh tẩy nhà cửa là một phần quan trọng để đón phúc lộc, tài khí cho cả gia đình trong suốt một năm. 

Thanh tẩy nhà cửa có thể thực hiện rất đơn giản, những người Việt truyền thống thường đốt trầm hương - phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm sinh ra từ thân cây Dó mọc nhiều ở trong những cánh rừng già Nam Bộ Việt Nam. Trong khi đó, nhiều bạn trẻ đang dần thay thế trầm hương bằng gỗ Palo Santo có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Không giống trầm hương cần đĩa đốt trầm hoặc thác đốt trầm để thực hiện nghi thức thanh tẩy, bạn chỉ cần hơ lửa đốt thanh Palo Santo và đợi lửa tắt, cầm thanh gỗ đi tới mọi ngóc ngách của căn nhà, làn khói mang tinh dầu từ gỗ sẽ thanh tẩy và xua đi những nguồn năng lượng xấu trong căn nhà.

Một ngôi nhà thơm tho, ngăn nắp và sạch sẽ sẽ giúp mọi người có tâm trạng phấn chấn, vui tươi để sẵn sàng cho những dự định, kế hoạch trong năm mới.

 

 
 
Language